Hôm nay,  

“thương Huế Trong Mưa “

26/12/200800:00:00(Xem: 11424)

“Thương Huế Trong Mưa “

BỐN MÙA
Trang sơn dầu của Hoàng Hoài My.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

QUÊ NGOẠI
Tranh  của Đan Nhã


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THIẾU NỮ VÀ CHIM
Tranh  sơn dầu của Lê Thúy Vinh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SEN 1
Tranh sơn dầu của Đoàn Vi Hương

 

Không phải ngẫu nhiên mà bốn nữ họa sĩ Đoàn Vi Hương , Hoàng Hoài Mi, Đan Nhã và Lê Thúy Vinh tập họp nhau tạo nên chủ đề THƯƠNG HUẾ TRONG MƯA  để trưng bày những bức tranh gói ghém những tình cảm thương yêu nồng thắm của họ  vào ngày 2/01/09  sắp tới tại nhật báo Việt Báo vùng Little Sàigon. Họ là con dân xứ  Huế với tấm lòng  thiết tha yêu Huế, luôn luôn nghĩ về Huế và muốn làm một điều gì thiết thực cho Huế. Và, bức thư của một vị Linh Mục của Giáo xứ Diêm Trụ, một vùng xa xôi hẻo lánh của xứ Huế , gửi đến các họa sĩ này mong mỏi họ rộng mở cõi lòng, tìm cách giúp đỡ các cụ già ốm đau không cơm ăn thuốc uống, các em nhỏ tật nguyền cần từng cuốn vở cây viết . Bức thư là một chất keo có vị mặn của nước mắt của thương yêu , giúp cho họ  quên đi cái e dè “ dút dát” muôn thuở  của gái Huế , mạnh dạn hẳn lên, mang những  đứa
con tinh thần của mình ra trưng bày, để chia sẻ với khách yêu tranh và cũng cùng với hậu ý đáp lời bức thư của Linh mục Giáo xứ Diêm Trụ với tất cả nhũng gì họ có thể thu được.
Bốn nữ họa sĩ này, nhỏ nhất ở tuổi đôi mươi, lớn nhất khoảng bốn mươi ngoài, tất cả đều không lấy nghề vẽ để sinh sống, nhưng hầu như họ , sau giờ cho công việc sinh kế là họ lao vào với màu sắc, khung bố và cọ, dao vẽ. Họ say sưa thả hồn vào cõi riêng của mình. Một Đoàn vi Hương với màu tím Huế vừa mơ màng vừa quyến rũ. Những bức tranh Sen  của Đoàn Vi Hương  là thí dụ điển hình về những nét đơn sơ nhưng khá mượt mà của nữ họa sĩ này. Lá và hoa sen ở đây không ước lệ, không hiện thực, nó có thể có màu sắc khác biệt, hình dáng khác biệt, biểu lộ một tâm thức muốn khám phá thật sâu vào bên trong cái không thể ướt của lá, cái tổ ong của gương sen đầy bí mật.
Qua đến Lê Thúy Vinh, niềm đam mê nghệ thuật về hội họa nổi bật lên người nghệ sĩ với những âm sắc còn rặc xứ Huế. Lê Thúy Vinh đã cố gắng vượt những trở ngại cơm áo đời thường để có thể theo học bốn năm về hội họa tại trường đại học  Fullerton. Nét vẽ của cô luôn luôn xông vào quá khứ. Chiến tranh Việt Nam còn hiện diện trong tâm thức người nữ nghệ sĩ này. Những thiếu nữ đầu quấn khăn tang, thẩn thờ đi qua cầu trong một bối cảnh tang tóc của chiến tranh được Lê Thúy Vinh thể hiện bằng những màu sắc thật ảm đạm và một bố cục chặt chẽ khiến người xem có một cảm xúc thật mạnh trong sự chua xót cho thân phận người đàn bà trong chiến tranh. Người xem cũng thấy được ước vọng hòa bình của Lê Thúy Vinh luôn luôn đi kèm theo sự thù ghét chiến tranh trong tranh của cô.


Nguyễn Hoàng Đan Nhã là người họa sĩ trẻ nhất ,nhưng tranh cô không có vẻ gì là trẻ nhất trong bốn nữ họa sĩ này cả. Những hình ảnh chân quê mộc mạc, những cây hoa uốn éo như những hoa văn gợi ta nhớ hình ảnh của một miền quê thanh bình. Thiên nhiên luôn luôn tượng trưng cho sự hiếu hòa, bao bọc , che chở cho con người. Yêu thiên nhiên, yêu quê hương là đặc tính trong tranh của Đan Nhã.
Xứ Huế có một đặc điểm thật nên thơ và thú vị, đó là tên của các cô con gái. Tên nào cũng đẹp cũng mang nhiều ý nghĩa. Chúng ta vừa làm quen với những cái tên như một bài thơ: Đoàn Vi Hương, Lê Thúy Vinh, Nguyễn Hoàng Đan Nhã rồi bây giờ đến Hoàng Hoài Mi . Huế đã sản sinh những cái tên rất Huế như vậy thì hỏi làm sao họ không yêu Huế, yêu luôn những ngày mưa tuông dầm dề trong một bầu trời xám ngắt ảm đạm và thấp như muốn đè sâp cả cái xứ buồn thiu này.  Thương Huế Trong Mưa đã trở thành đề tài cho các nữ họa sĩ này biến những bàn tay cầm cọ, lấm lem  màu sắc  thành những bàn tay yêu thương vỗ về những gì cơ cực của Huế, mong mỏi thanh bình , hạnh phúc đến với quê hương của họ. Bức tranh BỐN MÙA của Hoàng Hoài Mi nói lên được tâm trạng của tác giả nói riêng cũng như tâm trạng của nhóm họa sĩ bốn người.  Hình ảnh người thiếu nữ tóc xõa bềnh bồng để thể hiện lúc giao mùa và cũng như để len sâu vào Thu Phân, Hạ Chí , Xuân Phân , Đông Chí, tức là vương mắc chia xẻ với bốn mùa gợi cho người xem nỗi lòng mang mang với đất trời mưa nắng. Con chim nho nhỏ chỉ sự thanh bình, tự do giữa thiên nhiên lồng lộng. Toàn cảnh bức họa đều toát lên sự vui tươi hạnh phúc , dẫu cho mùa đông kia cây cối trơ trụi lá, nhưng sự  kết đoàn  để bầy chim kia thiên di là nỗi niềm của những  kẻ tìm đến nhau chia cho nhau “ chút  ấm áp cuộc đời” (chữ của Trịnh Công Sơn). Hay mùa thu lá kia có vàng nhưng không phải là cái vàng vọt điêu linh, vàng mà không nát mà nguyên vẹn, nói lên một điều gì đó thật vững bền.
Nhìn chung những bức tranh của các nữ họa sĩ sắp đem ra triển lãm đều có tính chất tích cực, thương yêu nồng nàn. Tuy rằng họ chưa thực sự đi sâu vào hội họa, nhưng cái quý của họ là có một tấm lòng đam mê nghệ thuật và yêu thương đất nước và con người.

Viết tặng các cô xứ Huế.
Đạng Phú Phong

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.