Hôm nay,  

Nhiều Dân-biểu, Nghị-sĩ Nhận Lời Đến Dự Giải Nhân-quyền Việt Nam

10/12/200900:00:00(Xem: 4218)

Nhiều Dân-Biểu, Nghị-Sĩ Nhận Lời Đến Dự Giải Nhân-Quyền Việt Nam

Tâm Việt
Nhiều dân-biểu và thượng-nghị-sĩ Hoa-kỳ đã nhận lời mời của Mạng Lưới Nhân Quyền VN và Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt tại Hoa-kỳ để đến dự và phát biểu tại Buỗi lễ trao Giải Nhân-quyền VN năm nay sẽ diễn ra vào thứ Năm tới đây, mồng 10 tháng 12, 2009, tại Washington Court Hotel ngay gần Thượng-viện Hoa-kỳ.
Giải Nhân Quyền VN
Mỗi năm, bắt đầu từ năm 2002, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, có trụ-sở ở Westminster, California, đều có trao Giải Nhân Quyền VN cho vài ba nhà tranh đấu cho Dân-chủ và Nhân-quyền tại quê nhà.
Giải này, ngoài việc làm nổi bật lên tên tuổi của những người được giải, còn mang lại cho họ một phần hiện-kim đáng kể để nói lên sự ngưỡng vọng của chúng ta ở hải-ngoại đối với việc làm nhiều khi rất can trường của các vị đó ở trong nước.  Có thể nói là tên tuổi của những người đã nhận được giải Nhân-quyền của Mạng Lưới Nhân Quyền trong bảy năm qua (2002 đến 2008) thường được coi là những bộ mặt sáng giá nhất trong cuộc đấu tranh trường-kỳ chống độc-tài và toàn-trị CS ở trong nước.
Đó là những tên tuổi được trọng vọng như Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Linh-mục Nguyễn Văn Lý, Linh-mục Phan Văn Lợi, cụ Lê Quang Liêm (bên Hoà Hảo), Thượng-toạ Thích Thiện Minh (Chủ-tịch Hội Cựu-tù-nhân Chính-trị và Tôn-giáo VN) trong hàng ngũ các vị lãnh-đạo tinh-thần.  Đó là những gương tranh đấu của tuổi trẻ như Lê Chí Quang (người đầu tiên phơi bầy sự phản-bội bán đất biên-giới của CSVN, làm cho ta mất đất ở những chỗ lịch-sử và trọng yếu như Ải Nam-quan, Thác Bản Giốc), Nguyễn Vũ Bình (nguyên-phóng-viên Tạp Chí Cộng Sản, người đã bỏ đảng để đòi đa nguyên đa đảng), Đỗ Nam Hải (người đòi trưng cầu dân-ý để xem người dân có thực lòng muốn Đảng CS cầm đầu VN không), Phạm Hồng Sơn (bác-sĩ, người dịch tài-liệu “Thế nào là Dân-chủ"”), và đặc-biệt hai luật-sư trẻ Nguyễn Văn Đài (người lập ra Tổ-chức Nhân-quyền VN) và Lê Thị Công Nhân, phát-ngôn-nhân của Đảng Thăng Tiến.  Đó là những blogger như “Điếu Cầy” Nguyễn Văn Hải dám tổ-chức biểu tình ngay trước Toà nhà Quốc-hội cũ của VNCH đòi “Hoàng Sa-Trường Sa là của VN.”  Đó cũng có thể là một tạp-chí như tạp-chí điện-tử Tự Do Ngôn Luận của Khối 8406 hay một bộ mặt kiên trì, đáng trọng như BS. Nguyễn Đan Quế, người lập ra Cao Trào Nhân Bản.
Với những thành-tích này, các giải Nhân-quyền hàng năm của Mạng Lưới ngày nay được xem là rất có uy-tín, và có giá trị không thua gì Giải Hellman-Hammett mà hàng năm tổ-chức Human Rights Watch vẫn trao tặng cho những nhà tranh đấu cho Dân-chủ Nhân-quyền trên khắp thế-giới (và trong nhiều năm qua, năm nào cũng có một số được trao cho một số người ở VN, chẳng hạn như là 8 người trong năm 2008).
Lần đầu tiên tổ-chức ở Thủ-đô
Lễ Trao Giải Nhân-quyền mấy năm trước đây đều tổ-chức ở Nam Cali nên có thể nói là tiếng vang của nó không đi xa hơn cộng-đồng người Việt hải-ngoại bao nhiêu.  Riêng năm nay buổi lễ đã được quyết-định là tổ-chức ở ngay thủ-đô Hoa-kỳ để có thể tranh thủ được sự chú ý mạnh hơn của các cơ-quan truyền-thông chính-mạch và quốc-tế.  Và sự tính toán này đã tỏ ra không sai.


Vì tổ-chức ở Washington nên việc làm của Mạng Lưới đã được ngay sự ủng-hộ nhiệt-tình của một số tổ-chức lớn trong vùng, bắt đầu từ Cộng-đồng VN vùng Hoa-thịnh-đốn (Ô. Đỗ Hồng Anh, chủ-tịch), Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản (BS. Nguyễn Quốc Quân), Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển (Boat People S.O.S., Tiến-sĩ Nguyễn Đình Thắng), Hội Cử Tri Người Mỹ Gốc Việt (VAVA, Bà Jackie Bông chủ-tịch), Voice of Vietnamese Americans (cô Genie Nguyen, Chủ-tịch sáng-lập), và Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo VN (Bà Ngô Thị Hiền, chủ-tịch), Viện Quốc Tế Nghiên Cứu VN (GS. Đoàn Viết Hoạt), thậm chí cả Trung-tâm Nhân-quyền VN có trụ-sở tận Paris (Luật-sư Trần Thanh Hiệp, chủ-tịch) cũng tham-gia bên cạnh Nghị-hội.
Sự tham-gia, đồng-bảo-trợ của các tổ-chức có tầm vóc và uy-tín nói trên rõ ràng là đã có kết-quả.  Tính cho đến hôm nay đã có một thượng-nghị-sĩ (ông Sam Brownback) nhận lời đến nói chuyện tại buổi lễ cũng như năm ông bà dân-biểu liên-bang, bắt đầu từ ông Chris Smith (Cộng-hoà, TB New Jersey), một người đã kiên trì đỡ đầu cho các dự-luật Nhân-quyền VN được thông qua đều đều ở Hạ-viện trong các năm qua, bà Loretta Sanchez (Dân-chủ, TB California), một tiếng nói vô địch về mặt này, ông Ed Royce (người chủ-trương Internet freedom, tự do trên Mạng, ở Trung-hoa cũng như ở VN), ông Mike Honda (chủ-tịch tụ-nhóm dân-biểu người Mỹ gốc Á-đông ở Hạ-viện) và DB Cao Quang Ánh (DB người Mỹ gốc Việt đầu tiên và hiện giờ là độc-nhất ở Quốc-hội Hoa-kỳ).
Các tổ-chức phi-chính-phủ (NGO) cũng ủng-hộ chúng ta
Ngoài các dân-biểu nghị-sĩ, đại diện của một số tổ-chức phi-chính-phủ, các NGO (non-governmental organizations), chuyên lo về Nhân-quyền trên thế-giới cũng tích-cực ủng-hộ chúng ta.  Như Human Rights Watch sẽ cử Tiến-sĩ Sophie Richardson đến nói chuyện với chúng ta, Amnesty International USA (Hội Ân-xá Quốc-tế chi nhánh Hoa-kỳ) cũng đã cử ông T. Kumar, trưởng văn-phòng, đến phát biểu.  Không kể Tiến-sĩ Scott Flipse, đại diện của Uỷ-hội Hoa-kỳ về Tự do Tôn-giáo Quốc-tế, cũng sẽ có những đề nghị để thúc đẩy việc vận-động cho tự do tôn-giáo (cho mọi tôn-giáo và giáo-hội) ở Việt-nam.
Chính những sinh-hoạt này của cộng-đồng chúng ta sẽ giữ cho vấn-đề nhân-quyền được ở trước mặt mọi người và sẽ giúp chúng ta tranh thủ được dư-luận của nhân-loại tiến-bộ như ta thấy gần đây các quyết-nghị của Cộng-đồng Âu-châu, của Văn-bút Quốc-tế, của Uỷ-ban Nhân-quyền Liên-hiệp-quốc, và đặc-biệt hơn nữa, ngay trong Hội-nghị các nước tặng kim cho VN nhóm họp ở Hà-nội.  Cả ông đại-sứ Thuỵ-điển lẫn ông đại-sứ Mỹ (Michael Michalak) đều đã bỏ hết những lời lẽ ngoại-giao để nói thằng với Hà-nội là không bao giờ Hà-nội giải-quyết được vấn-đề tham-nhũng và lấy được lòng tin của các nhà đầu tư ngoại-quốc nếu không chịu nới ra cái không-gian tự do, từ tự do ngôn-luận đến tự do báo chí, tự do tụ tập, và tự do tôn-giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.